ผู้เขียน หัวข้อ: ขายว่าน108 น้มมันว่าน ไทยสมุนไพรไทยแท้ๆช่วยูแลประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แน่ๆ  (Read 54 times)

bmKamBungX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 655
    • ดูรายละเอียด
วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความเงียบสงบ สบาย และก็ความรู้สึกสุขสบายอย่างมากที่มนุษย์สามารถผลิตขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่พุทธศาสนาระบุเอาไว้เป็นข้อควรคำนึง เพื่อการดำเนินชีวิตทุกวันอย่างมีความสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ รวมทั้งสติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้อย่างง่ายดายดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีรุ่งโรจน์ พระมงคลเทวดามุนี (สด กระทั่งฺทสโร) ได้เมตตาอบรมสั่งสอนไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้เงียบงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความยั่งยืนในความดีของตัวเอง
ย่อเข่าหรือพับเพียบสบายๆคิดถึงความดีเลิศที่ได้ทำไว้ก็ดีในวันนี้ ในสมัยก่อน แล้วก็ที่จะตั้งมั่นทำต่อไปในอนาคต กระทั่งประหนึ่งว่าร่างกายทั้งผองประกอบขึ้นด้วยธาตุที่คุณความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากเกินไป ไม่ถึงกับเกร็ง แม้กระนั้นอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาเพียงพอสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งมั่นมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งกายใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความเงียบสงบ สบายเป็นอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยต่อว่าใดๆก็ตามขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดราวกับดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับหนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของดวงใจอีกทั้ง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น จนกระทั่งราวกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอารมณ์ แม้ดวงนิมิตนั้นหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ แล้วก็เมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังใจกลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพึงพอใจใส่ใจแม้กระนั้นดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยจิตใจจะปรับกระทั่งหยุดได้สมส่วน มีการตกศูนย์รวมทั้งกำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่วิถีทางที่มรรคผลนิพพาน การคิดถึงรำลึกถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหัวระแหง ทุกหนทุกแห่ง ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือระหว่างที่ทำภารกิจใดๆก็ตาม

ข้อเสนอแนะ เป็น จะต้องทำให้เป็นประจำบ่อยๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นมากแค่ไหนให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองป้องกันไม่ให้กำเนิดความต้องการจนกระทั่งเกินความจำเป็น จนกระทั่งกับทำให้ดวงใจจำเป็นต้องสูญเสียความเป็นกลาง รวมทั้งเมื่อการฝึกให้มีสมาธีสำเร็จผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกรำลึกถึงอยู่เป็นประจำ แบบงี้แล้ว ผลที่สมาธิจะมีผลให้ชีวิตยังคงอยู่บนทางที่ความสำราญ การบรรลุเป้าหมาย รวมทั้งความไม่ประมาทตลอดกาล อีกทั้งจะมีผลให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

เคล็ดวิธีพื้นฐานสำหรับในการตั้งมั่น

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าข่มใจ เพียงแต่มีสติขายว่าน108 ไว้วางใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตโดยตลอด เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามาตั้งอกตั้งใจในกาย
เมื่อดวงใจเข้ามาอยู่นิ่งในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวด้านในกายแล้วก็จิตใจ ด้วยความสงบเงียบ
อยู่ในการควบคุมดูแลของมิตรแท้อย่างใกล้ชิด
วิธีการฝึกฝนสมาธิ

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บจิตใจไว้ให้นานที่สุด จวบจนกระทั่งติดเป็นนิสัยมีใจยึดมั่นด้านใน
มีสติสัมปชัญญะดูแลจิตใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่เป็นประจำ เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง ดม ลิ้มชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็แล้วแต่(ดังเช่นว่า ในคำชมเชย เยินยอ บรรดาศักดิ์ ความโด่งดัง อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งอกตั้งใจฝึกให้มีสมาธีอย่างสม่ำเสมอ และก็ตามกำหนดบ่อยๆ
มีคุณครูที่มีความรู้ความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อควรคำนึง

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงอะไรก็ตามทั้งหมด อาทิเช่น ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามท้อง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เนื่องจากว่าการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะก่อให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 พยุงสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา รวมทั้งบริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่ากังวลใจ ถ้าหากถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเปรียบเสมือนการขึ้นรวมทั้งตกของพระอาทิตย์ พวกเราไม่สามารถที่จะรีบเวลาได้
อย่ากลุ้มใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เนื่องจากว่าการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายข้างใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งมั่นไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม เป็นต้นว่า ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งมั่นบริกรรมภาวนา กับระลึกถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น จำเป็นจะต้องก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งปวง ถ้าเกิดนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาประคับประคองหัวใจถัดไปตามธรรมดา ท้ายที่สุดเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกให้มีสมาธีพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งผองนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นต้นเหตุให้กำเนิดความสบายได้มากพอควร เมื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติอยู่เป็นประจำๆไม่ละเลย จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชีพ ดำรงตนอยู่ในจริยธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า ถึงที่เหมาะพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะนำมาซึ่งการทำให้เป็นผู้แฮปปี้ความเจริญรุ่งเรือง อีกทั้งในโลกชาตินี้แล้วก็โลกชาติต่อไป เด็กเคารพนับถือคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีสามัคคีขายว่าน108 ถ้าสามารถชี้แนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และก็เชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมมีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย